Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Khi tay nhanh hơn não


Nhanh tay hơn nhanh não là cụm từ ám chỉ những anh hùng bàn phím có tốc độ gõ phím nhanh hơn tốc độ của noron thần kinh não, có nghĩa là não chưa kịp nghĩ thì tay đã viết xong bình luận. Lực lượng này chiếm phần lớn cộng đồng mạng Việt Nam. Họ là những chuyên gia “trên thông thiên văn dưới tường địa lý”. Họ có thể chém gió về mọi lĩnh vực, từ những chuyện nhỏ nhỏ như an toàn vệ sinh thực phẩm, vắc xin đến những chuyện to to như an ninh quốc gia. Về mấy chuyện nhỏ nhỏ, thôi nhỏ quá thì bỏ qua, ở đây chúng ta sẽ bàn đến những chuyện to to.

Nhớ lại hồi tháng 6/2015, khi báo chí đăng tin về việc tàu dầu khí Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Việt Nam. Các anh hùng bàn phím nhà ta nhanh như cắt, lao vào bình luận, chửi bới chính quyền, yêu cầu nhà nước phải cử quân đội ra đánh đuổi, nào là “tàu tên lửa chỉ để cho oai, mua tàu ngầm về làm cảnh à mà sao không ra bắn tàu Trung Quốc, hay “sợ Trung Quốc nên không dám làm gì”, bla…bla… Toàn những thanh niên ỉa lên đầu luật pháp, mà không chỉ luật pháp Việt Nam, các thanh niên còn sẵn sàng ỉa luôn lên đầu luật pháp quốc tế. Bất cần biết luật biển quốc tế nó quy định cái gì. Ghét thì đánh. Không đánh là hèn. Chiến tranh ư ? Chuyện nhỏ, quân đội chết trước mà.

Bây giờ khi máy bay Trung Quốc xâm phạm vùng thông báo bay của Việt Nam cũng thế. Không chỉ anh hùng bàn phím mà ngay cả phóng viên, nửa chữ về luật hàng không dân dụng quốc tế không biết những vẫn cứ viết như đúng rồi. Nào là “máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Việt Nam”, nào là “cho tiêm kích lên ép hạ cánh, không hạ cánh thì bắn luôn không cần nói nhiều”, “bắn chết cmn đi”, “Thổ Nhĩ Kỳ máy bay Nga rồi đấy, có thấy chiến tranh đâu. Việt Nam sợ cái gì mà không dám bắn Trung Quốc”….

Dường như cộng đồng mạng Việt Nam cứ động đến Trung Quốc mà nhất là những vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ thì máu đổ dồn hết lên não. Ai cũng biết là dân Việt Nam yêu nước. Nhưng có yêu nước thì cũng phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Việt Nam chưa đủ mạnh để một mình cân cả thế giới đâu.

Quả thật, nếu có một cuộc thi quốc tế về tốc độ gõ phím thì chắc chắn các anh hùng bàn phím của Việt Nam mà đứng 2 thì không ai dám đứng thứ 1.

Xem thêm về việc tại sao không thể bắt giữ tàu dầu khí cũng như bắn hạ máy bay Trung Quốc:


1 nhận xét:

  1. Cánh cửa hội nhập với Thế giới dành riêng cho những doanh nghiệp trẻ của tương lai xin đón chào các bạn...
    http://vov10.blogspot.com/

    Trả lờiXóa