Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

DƯ LUẬN VIÊN HUYỀN THOẠI – HỌ LÀ AI ?



Ngày nảy ngày nay, các anh chống cộng cực đoan, các nhà rận chủ coi giời bằng vung luôn có những ám ảnh kinh khủng với cụm từ “Dư luận viên” (DLV). Mặc dù không có bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về sự tồn tại của lực lượng này nhưng theo như những khái niệm được định nghĩa ban đầu thì lực lượng này vô cùng đông và nguy hiểm, nói không ngoa thì “người người là dư luận viên, nhà nhà là dư luận viên”.

Các nhà rận chủ Việt Nam là những người đầu tiên đưa ra khái niệm DLV, theo họ thì:
-  Dư luận viên là những người có thân thế vô cùng bí hiểm, họ có thể ở bất cứ chỗ nào, là bất cứ ai bên cạnh bạn. Họ có thể là trẻ con, người già, đàn ông, đàn bà, cô, dì, chú, bác…. Bình thường họ sẽ sống dưới những vỏ bọc hết sức tinh vi như học sinh, sinh viên, công nhân, xe ôm, bán hàng rong (bún đậu mắm tôm, bán quán nước…) Chỉ khi đặt chân vào mạng xã hội họ mới hiện nguyên hình là những DLV của nhà nước.

-  Tại sao DLV lại là của nhà nước ? Bởi vì ban tuyên giáo là cơ quan tuyển dụng và trả lương cho họ. Theo một số nguồn tin không đáng tin cậy thì những DLV thường được nhận mức lương 3 củ su hào/tháng. Chỉ những DLV cao cấp mới được nhận mức lương 3 củ cà rốt/tháng. Tuy nhiên do lực lượng này quá đông mà su hào với cà rốt thì có vụ nên hiện tại 100% DLV đang bị nợ lương vô thời hạn. Một số DLV cam chịu ăn mì tôm không người lái sống qua ngày, một số khác đã lập hội Đấu tranh đòi lương cho DLV trên facebook. Theo linh mục Đinh Hữu Thoại thì đã có 50.000 DLV tham gia cuộc biểu tình đòi lương tại sân vận động Mỹ Đình ngày 13/09 vừa qua. Chưa kể đến hàng vạn DLV khác biểu tình trước tivi. Trả lời phỏng vấn của kênh Báo bắp cải, DLV cấp cao Minh Anh Đỗ nói rằng anh hy vọng sau cuộc biểu tình này anh sẽ nhận được số su hào và cà rốt đã bị nợ bấy lâu nay.


-  Đặc điểm nhận dạng kinh điển nhất của những DLV Việt Nam là áo cờ đỏ sao vàng. Tất cả những ai đã mặc/từng mặc/đang mặc hoặc sắp mặc thì dù lớn hay bé, già hay trẻ  thì cũng đều là DLV hết. Ngoài ra những người để avatar là cờ đỏ sao vàng hoặc ảnh Bác Hồ hoặc ảnh Đại tướng Võ Nguyễn Giáp hoặc những lời lẽ chống đối lại các nhà rận chủ cũng được coi là DLV.

-  Công việc chính của những DLV này là ngày ngày ngồi phòng máy lạnh, máy tính cấu hình cao để onl facebook. Trên đó họ sẽ vạch trần bộ mặt thật của các nhà rận chủ, họ phản biện lại những kẻ bôi nhọ lãnh tụ, xuyên tạc lịch sử. Họ công khai những mâu thuẫn tình – tiền bẩn thỉu trong các hội đoàn dân chủ. Có đôi khi họ giương những biểu ngữ “Đồng hành cùng chính phủ - bảo vệ biển Đông” làm át đi những khẩu hiệu đòi thả tự do cho Bùi Hằng. Nói cách khác thì công việc chính của các DLV là đối chọi lại các nhà rận chủ trên mặt trận truyền thông.

Cho đến nay, ngoài một bài báo duy nhất đăng trên một tờ báo điện tử duy nhất thì chưa có một bằng chứng thuyết phục nào chứng minh sự tồn tại của lực lượng này. Hiện tại DLV vẫn là một bí mật lớn làm đau đầu CIA bấy lâu nay.  Tuy nhiên mới đây blog bọ lập đã có một bài viết mang tựa đề “Tâm sự của một dư luận viên”, đây được cho là tiểu thuyết kinh dị của tác giả Loan Nguyễn  - một nhà rận chủ thứ thiệt thuộc hàng không quý cũng không hiếm.

Quy trình tuyển dụng lỏng lẻo của ban tuyên giáo đã khiến một nhà rận chủ như cô Loan có thể chui sâu vào hàng ngũ DLV bí ẩn nhất hành tinh. Trong cuốn tiểu thuyết kinh dị của mình, cô này đã tiết lộ rằng ban tuyên giáo đã vào tận trường đại học sau đó tập hợp các cô thành một nhóm nhỏ rồi đào tạo các cô trở thành DLV. Quy trình tuyển dụng này đã cho thấy thực trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng trong ban tuyên giáo dẫn tới việc phải cơ quan này phải quơ cả nắm người cho đủ quân số mà không màng đến năng lực hay đạo đức. Mới đây ông Châu Xuân Nguyễn cũng tiết lộ rằng ông cũng từng đến ban tuyên giáo xin ứng tuyển vào vị trí DLV nhưng rất tiếc chỉ sau một ngày thử việc, bệnh viện Trâu Quỳ đã đến tổng bộ DLV để mời ông về.

Một vụ án rùng rợn khác trong cuốn tiểu thuyết trên là việc các DLV thường sau một thời gian làm việc, muốn lên chức DLV cao cấp thì phải tự thiết lập một mạng lưới DLV cấp dưới. Đoạn này nghe có vẻ giống bán hàng đa cấp, không biết cô Loan này có dính dáng gì đến MB24 hay Thiên Ngọc Minh Uy không nhỉ ?

Cuốn tiểu thuyết kinh dị này đã được các nhà rận chủ tiêu thụ với một số lượng lớn trong một thời gian cực ngắn. Ai ai cũng tấm tắc gật gù, tự bảo với nhau rằng đây là bằng chứng đầu tiên chứng minh lực lượng DLV là có thật dù chưa có bất kỳ cá nhân nào đứng lên chịu trách nhiệm về độ tin cậy của cuốn tiểu thuyết này. Cuốn tiểu thuyết này đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía những người được cho là DLV. Họ nhận xét rằng đây quả là một tác phẩm kinh dị, họ mong muốn cô Loan sẽ đưa ra được những bằng chứng cụ thể hơn ví dụ như quyết định tuyển dụng, hợp đồng lao động, bảng lương, phiếu lương hoặc cái đơn giản nhất là địa chỉ cơ quan.


Hiện tại cô Loan Nguyễn đã khóa trang cá nhân khiến độc giả không thể liên lạc để xác minh độ tin cậy cuốn tiểu thuyết của cô. Hy vọng trong thời gian sắp tới, cô Loan sẽ trưng ra được những bằng chứng chứng minh lực lượng DLV là thật để thiên hạ đỡ phải bán tin bán nghi.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét