Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

Người dân Hà Tĩnh nói vì về vụ cá chết hàng loạt


Những tranh cãi, phỏng đoán đang xuất hiện ngày càng nhiều kể từ khi báo chí đưa tin về hiện tượng cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung. Các tổ chức núp danh xã hội dân sự, các “nhà đấu tranh dân chủ” tự xưng liên tục cập nhật tình hình cá chết, kêu gọi tuần hành, biểu tình vì môi trường, kêu gọi ký tên gửi tổng thống Mỹ,..bla…bla

Khi dư luận cả nước sục sôi cùng sự kiện này thì những người dân Hà Tĩnh vẫn bình chân như vại. Hãy cùng lắng nghe xem những người dân – những người trong cuộc nói gì.

-         Facebook Tô Quang Hiệp – một người dân Hà Tĩnh sống cách cảng Vùng Áng khoảng 60km đã đăng tải một vài viết khá dài kèm theo đó là hình ảnh gia đình, bạn bè của anh này đi tắm biển ngày 23/4 và 26/4. Dưới đây là nguyên văn bài viết:

“Cacc (các anh các chị - người viết dịch) ạ nay tôi có vài điều chia sẻ với cacc, mong cacc thấu tỏ cho.

Tôi sống ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh (cách cảng Vũng Ánh khoảng 60km đường biển) nơi vùng biển đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tiếng đồn đoán của cư dân mạng XH cũng như người dân của cả nước về sự ô nhiễm nguồn nước nặng, rằng cá chết đen cả bãi biển.

Nhưng thực tế thì chúng tôi sinh sống vẫn bình thường và không đến nỗi như truyền thông đang nói. Ở vùng chúng tôi ko phát hiện thấy có 1 con cá nào chết cả các bạn ạ.

Theo như tôi theo dõi và các thông tin mà tôi có được thì cá bị chết ko rõ nguyên nhân là có thật và số lượng cá chết không biết đích xác bao nhiêu con - kg nhưng không thể nhiều hơn số cá mà các tỉnh phía Bắc bị chết rét hồi cuối năm ngoái. Mới đầu thì cá chết tập trung trong mấy đầm, hồ nuôi ở khu vực lân cận nhà máy của FMS, sau mới bị ở những lồng bè nuôi cá nơi cửa sông-biển. Mà số lượng cá chết cũng không đến nỗi đen đặc cả bờ biển như các tấm ảnh trên các báo đăng-đưa tin.

Có 1 điều nữa, mà như báo chí đưa tin là các tỉnh từ Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế cách xa cả trăm km mà cá chết nhiều do nghi nhiễm độc nước thải từ KCN FMS, nhưng tại sao chỗ tôi cách có 5-6 chục km lại không bị ảnh hưởng gì?

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu địa lí-hải dương học (cả chính thống lẫn tự phong) phỏng đoán - giải thích là do dòng hải lưu chảy từ bắc vào nam, nhưng dòng hải lưu này chỉ chảy vào mùa đông, còn mùa hè thì ngược lại. Nếu chảy ngược lại thì tại sao vùng biển chỗ tôi ở cách có 60km lại không có hiện tượng cá chết hàng loạt, và các tỉnh lân cận như Nghệ An - Thanh Hoá cũng vậy, đều không thấy có.

Thực tế là vùng biển chỗ tôi ở thì người vẫn tắm cá vẫn bơi tôm vẫn sống và giá các mặt hàng hải sản đã tăng sau khi tin "cá bị nhiễm độc" trong Vũng Áng xảy ra. Lí do giá hải sản tăng nhẽ sắp đến dịp nghỉ lệ và 1 phần đã mất đi sự đối trọng về cung cầu nên các nhà thuyền và tiểu thương đã lợi dụng để tăng giá.

Mấy ngày gần đây nắng khá nóng, nước biển vẫn trong và mọi người vẫn đến tắm biển, ăn hải sản trong nhà hàng kinh doanh trên bờ cạnh bãi biển, quán ăn vẫn mở cửa tấp nập người ra vào. Dự kiến đến kỳ nghỉ 30/4 tới đây lượng khách du lịch đổ về khéo còn quá tải như mọi năm.

Tôi viết bài này không nhằm chứng minh điều gì (tức có nhiễm độc hay không nhiễm độc), việc ấy là chờ vào kết quả điều tra của các cơ quan có chuyên môn và thẩm quyền, khi chưa có kết quả chính thức, tôi chỉ mong các bạn có cái nhìn thiện cảm hơn về những vùng biển lân cận như chúng tôi đây.

Mong các anh (chị) viết báo đưa tin làm phóng sự truyền hình nữa, mong cacc có cách làm công tâm và khách quan hơn, cẩn trọng trong câu - từ - chữ và hình ảnh clip để công chúng hiểu rõ hơn về vùng nào bị ảnh hưởng vùng nào không, việc này là rất quan trọng bởi Hà Tĩnh là tỉnh có số lao động bám nghề biển rất đông, thu nhập chính của gia đình họ là đi biển, nhưng nếu cứ bị gán vào cái tiếng là "hải sản nhiễm độc" thì thật thiệt thòi và sẽ là một thảm hoạ mà họ không đáng bị nhận các anh các chị ạ!
Và các bạn của tôi nữa các bạn bớt lời đi, mà hãy quan tâm đến chính bản thân và gđ của mình ý, đừng bỏ quá nhiều time vào một vấn đề mà theo tôi các bạn cũng không khác gì những con ếch đang ngồi đáy giếng đâu.

Tôi nói thật là trong cacc ở đây, ai đó phải ngây thơ lắm mới đi tin cái clip thực nghiệm kia là thật.

Còn dưới đây là vài ảnh chụp của chính gia đình và bạn bè tôi đi tắm biển Xuân Hải thuộc xã Thạch Bằng huyện Lộc Hà tỉnh Hà Tĩnh vào 2 ngày 23-26/4/2016. Và 1 cái clip mới quay vào sáng nay tại chợ cảng cá nơi tôi đang sinh sống.”

-         Một facebook khác có tên Hạnh Nguyễn Thị là chủ một doanh nghiệp nuôi tôm tại Hà Tĩnh viết:



Đây là tiếng nói của người dân Hà Tình – tiếng nói của những người trong cuộc. Vì vậy tôi hy vọng báo chí và dư luận sẽ có những cái nhìn khách quan và chân thực hơn về sự việc, đừng để những tổ chức phản động lợi dụng, giật dây mà tham gia vào những cuộc biểu tình trái phép. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét