Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Chuyện những công dân gương mẫu


Ở Việt Nam có những người sống rất “mẫu mực”, thường xuyên quan tâm đến các vấn đề của xã hội, tham gia vào tất cả các cuộc biểu tình, từ chống Trung Quốc, yêu cây xanh, thả tự do cho vài đối tượng chống phá cho đến bảo vệ môi trường,… Cộng đồng mạng đã ưu ái gọi họ là “những công dân gương mẫu”.

Một cuộc biểu tình thập cẩm


Một vài điển hình tiêu biểu của “công dân gương mẫu” là: Nguyễn Lân Thắng – coi việc xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh là thành tích, Đoan Trang - thành viên không công khai của Việt Tân, Bùi Hằng (đang bị bắt), Lã Việt Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – mẹ nấm gấu (dạo này chắc bận bán nước mía nên im hơi lặng tiếng), Phương Uyên (sau nghi án có con cũng ít thấy xuất hiện), Maria Thúy Nguyễn – chuyên hành nghề dân oan với đàn con cháu chắt lít nhít đủ các độ tuổi, Thúy Nga – bà mẹ 2 con luôn mang theo con nhỏ trong các cuộc biểu tình, sẵn sàng dùng các con để làm lá chắn khi xảy ra xung đột với lực lượng chức năng. Đặc điểm của hình mẫu này là sống khép kín; không giao du với hàng xóm láng giềng, người già không biết, người trẻ không hay; thích cờ vàng ba sọc, tôn thời chế độ Ngụy quyền Sài Gòn; coi việc chống đối chính quyền, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ là thành tích; mỏng manh yếu hơn, gai mồng tơi đâm phải cũng đau; luôn cho rằng mình là đại diện cho “nhân dân”, đại diện cho “lòng yêu nước”; họ dùng bàn phím làm vũ khí, mạng xã hội, bờ Hồ, tượng đài Lý Thái Tổ là mặt trận.


Họ tham gia vào tất cả các vấn đề của xã hội mà dư luận đang quan tâm. Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Đông, họ đi biểu tình yêu nước với tần suất 1 tuần/lần, 4 lần/tháng và nhiều tháng/năm, biểu tình từ lúc Trung Quốc đưa giàn khoan vào cho đến vài tháng sau khi TQ đã rút giàn khoan về. Hà Nội chặt sàng lọc cây xanh, họ đi biểu tình để thể hiện tình yêu cây xanh, cũng với tần suất 1 lần/tuần, 4 tuần/tháng và nhiều tháng/năm. Tuy nhiên sau một trận bão lớn, vài người đã chết oan do bị cây đổ thì không thấy họ đi biểu tình tưởng niệm những nạn nhân xấu số kia. 

Yêu cây xanh ?


Ngày thống nhất đất nước họ coi là “quốc hận”, ngày Quốc khánh họ coi là “ngày cướp nước”, thảm sát do đế quốc Mỹ gây ra họ nói là “Việt Cộng dàn dựng”, chất độc màu da cam họ nói là “thuốc diệt cỏ không gây hại với con người”, đánh đuổi giặc ngoại xâm họ nói là “đuổi đi những nền văn minh của nhân loại. Mồm nói chống Trung Quốc nhưng lại rất hay sử dụng từ Hán Việt, họ rất nhớ và biết ơn những sự kiện Trung Quốc tấn công Việt Nam đến mức công khai sử dụng hình ảnh lính Trung Quốc trong những cuộc biểu tình tưởng niệm. 

Ảnh lính Trung Quốc trên băng rôn. Ảnh thứ 2 từ trái sang và ngoài cùng bên phải

Bất kể ở đâu có oan sai, mà kể cả là không có oan sai, chỉ cần có xung đột giữa dân chúng và chính quyền là họ có mặt. Để làm gì ? Để hỗ trợ bà con nước, cơm, biểu ngữ chống chính quyền, tiền bạc để dân chúng yên tâm biểu tình. Khi xảy ra cá chết ở miền Trung, họ - những người sống ở các thành phố lớn cũng hò nhau xuống đường biểu tình vì môi trường, yêu môi trường và sau đó là xả rác ra môi trường. Đại biểu ở địa phương mình sinh sống có khi họ không biết mặt, chẳng nhớ tên nhưng lại rất quan tâm đến tình hình bầu cử ở địa phương khác…..

Các cuộc biểu tình của những “công dân gương mẫu” này đều có bàn tay của tổ chức khủng bố Việt Tân nhúng vào, đi biểu tình toàn là “nhân sĩ trí thức” nhưng lần nào cũng xảy ra xung đột với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự. Dù là biểu tình yêu cây xanh hay chống Trung Quốc thì đều được khuyến mại thêm những biểu ngữ chống chính quyền và đòi thả tự do cho vài đối tượng vi phạm pháp luật. Một vào “công dân gương mẫu” đã được công an mời lên đồn, chắc có lẽ mời họ lên để học hỏi kinh nghiệm “sống mẫu mực”. Một vài người khác đã được xuất khẩu sang Mỹ - nơi thiếu trầm trọng những kiểu công dân gương mẫu như thế này.

Trong con mắt của giới chính khách phương Tây, họ là những hình mẫu công dân chuẩn không cần chỉnh, vì vậy nếu có bất cứ vấn đề gì, bạn hãy mạnh dạn liên hệ với họ nhưng đừng quên, cái gì cũng có giá của nó, họ không làm không công đâu nhé.
Nếu bạn bị phạt tù, vì bất cứ tội gì, từ nhẹ như: gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ cho đến nặng như trốn thuế, giao cấu với trẻ em hay cưỡng đoạt tài sản. Hãy mạnh dạn liên hệ với họ và đừng quên kèm theo những tố cáo kiểu như “bị đánh đập trong tù”, “bị phân biệt đối xử”,…  bạn sẽ có một đội quân sẵn sàng đi biểu tình đòi trả tự do cho bạn ngay lập tức.

Nếu cái cống thoát nước nhà bạn bị tắc do bạn thường xuyên ném rác xuống. Hãy liên hệ với họ, họ sẽ kêu gọi ký tên vào thỉnh nguyện thư mời tổng thống Obama sang kiểm tra cống thoát nước cho bạn.

Nếu bạn xây nhà có lỡ lấn sang đất nhà ông hàng xóm dăm mét, hãy gọi họ, họ sẽ cử đội quân dân oan xuống ăn vạ giúp bạn chiếm luôn số đất ấy.

Nếu cướp có vào nhà bạn, hãy gọi họ, họ sẽ cử những chiến binh thiện chiến nhất xuống biểu tình cho đến khi nào bọn cướp nó đi thì thôi.


Ngoài những vấn đề kể trên, có lẽ họ còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác mà chúng tôi không được biết. Thật tiếc khi chưa có bằng khen để trao cho những công dân gương mẫu này. Chắc có lẽ chúng ta phải ký thỉnh nguyện thư gửi Nhà trắng về vấn đề này mới được. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét