Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Chữ ký ủng hộ ông Quang A “tươi” hay “héo” ?


Ứng viên khoác áo “nhà đấu tranh dân chủ” Nguyễn Quang A – ngọn cờ đầu của phong trào tự ứng cử đại biểu quốc hội. Ngay từ những ngày đầu tiên ra ứng cử đại biểu quốc hội, ông Quang A đã khiến dư luận đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đầu tiên ông khiến hàng xóm láng giềng vô cùng “cảm động” khi cả chục năm về địa phương sinh sống thì mùng 4 tết vừa qua là lần đầu tiên ông cùng vợ đi chúc tết họ hàng, làng xóm (thực chất là “vác rá” đi xin chữ ký). Tiếp theo, ông khoe rằng mình có hàng nghìn chữ ký “tươi” ủng hộ. Có lẽ ông kỳ vọng rằng mình sẽ trúng cử nhờ số chữ ký “tươi” ấy, hoặc cùng lắm sau này khi không trúng cử, ông sẽ mang đống chữ ký ấy ra để lòe thiên hạ, lên BBC, RFA than vãn rằng bầu cử không khách quan, bla….bla….

Ông Quang A rất tự hào về số lượng chữ ký “tươi” này, đã có lần ông ngầm so sánh rằng ông có hơn 5000 chữ ký ủng hộ, hơn hẳn số phiếu biểu quyết của Quốc hội dành cho những chức danh như Chủ tịch nước, Thủ tướng, Tổng bí thư hay Chủ tịch quốc hội,…. Thậm chí ông còn gửi danh sách chữ ký đến Ủy ban bầu cử  kèm theo kiến nghị yêu cầu đưa việc thu thập chữ ký vào luật bầu cử. Chắc hẳn ông rất tự tin về số lượng chữ ký “tươi” của mình. Bởi lẽ 5000 chữ ký là một con số không hề nhỏ với nhiều chữ ký ghi thông tin chung chung kiểu như Nguyễn Văn A - Bình Lộc - Long Khánh - Đồng Nai hay Trần Thị B - TP HCM.  Khó có thể kiểm chứng được trong số 5000 chữ ký “tươi” của ông có bao nhiêu % là người thật việc thật, bao nhiều % là được bịa ra. Có lẽ ông Quang A tự tin cho rằng không ai rảnh việc đi kiểm tra 5000 chữ ký đó là thật hay giả. Tuy nhiên người tính không bằng trời tính. Đã có người kiểm tra và xác nhận ông làm giả mạo chữ ký. Đó là ông  Vũ Văn Cần, công tác tại Trường trung học Văn hóa Nghệ thuật Phú Thọ, xã Thụy Vân, Việt Trì, Phú Thọ, đứng thứ 386 trong bản danh sách chữ ký ủng hộ của ông Nguyễn Quang A.

Ông Vũ Văn Cần đã phát hiện ra tên mình có trong bản danh sách ký tên ủng hộ của ông Quang A mặc dù ông Cần không hề biết chứ đừng nói đến ủng hộ ông Quang A. Bức xúc trước việc bị mạo danh, ông Cần đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Quang A. Trong đơn tố cáo của mình, ông Cần đã nêu rõ “ Tôi không hề quen biết, không biết gì về ông Quang A” và “Không có chuyện tôi ký tên ủng hộ ông ta ứng cử đại biểu quốc hội”. Đồng thời ông Cần nhấn mạnh rằng việc ông Quang A mạo danh ông Cần là một sự xúc phạm đến danh dự của ông và “việc làm đó là vi phạm đạo đức của người ứng cử Đại biểu Quốc hội”.




Trước đó khi thông tin ông Nguyễn Quang A có con ngoài giá thú bị rò rỉ ra ngoài cũng khiến nhiều người bất ngờ. Bởi ở cái tuổi ngoài 70 ông có con trai 25 tuổi ?! Người ta hơi bất ngờ về sự chênh lệch tuổi tác chứ thật ra việc có con ngoài giá thú cũng không có gì ghê gớm, thời buổi bây giờ người ta cũng không quá khắt khe vấn đề này. Tuy nhiên thay vì thừa nhận một cách đơn thuần, ông Quang A lại viết trên facebook cá nhân của mình rằng “Tôi mất cha năm 1952, lúc mẹ tôi vừa 30 tuổi, bà đã không đi bước nữa và đã nuôi dạy hai anh em tôi nên người. Tôi không sao bù lại sự mất mát to lớn ấy của bà. Việt Nam có bao nhiêu phụ nữ phải chịu cảnh góa bụa hay cô đơn sau chiến tranh ?”. Đồng thời ông đưa ra con số thống kê số lượng phụ nữ góa chồng, sự chênh lệch tỷ lệ nam – nữ. Ông Quang A viết stt này nhằm mục đích gì ? Hmm… đoạn này hơi khó hiểu, thôi ai hiểu theo nghĩa nào thì hiểu.


Quay lại vấn đề ký tên ủng hộ. Chắc hẳn sau sự việc này sẽ có nhiều người kiểm tra bản danh sách chữ ký ủng hộ của ông Quang A. Và biết đâu được, ai đó sẽ lại thấy tên mình “vô tình” có trong danh sách đó mà không hiểu tại sao. 

4 nhận xét:

  1. NGƯỜI ĐẤT THÉPlúc 18:47 9 tháng 4, 2016

    Chào cháu Hoàng Thị Nhật Lệ,
    Một số Blog đã đưa tin "sốt dẻo" về kết quả lấy phiếu khu dân cư đối với Nguyễn Quang A rồi mà Dân Chủ Online chưa có là bị chậm chân nghe cô gái năng động, rất quý mến.
    Từ nay bác sẽ thường xuyên ghé thăm nhà Nhật Lệ đấy, có đồng ý không?

    Trả lờiXóa
  2. NGƯỜI ĐẤT THÉPlúc 18:51 9 tháng 4, 2016

    Nhật Lệ ơi,
    Cái đồng hồ trên Blog của cháu chạy sai giờ rồi, chỉnh lại đi nghe. Bây giờ là 9 giờ kém 15 phút, nhưng đồng hồ chỉ 8: 49 phút...

    Trả lờiXóa
  3. NGƯỜI ĐẤT THÉPlúc 18:54 9 tháng 4, 2016

    Đính chính: Đồng hồ chỉ 18 giờ 51 phút.

    Trả lờiXóa