Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Từ facebook đến nhà tù


Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng thực chất khoảng cách từ facebook đến nhà tù chỉ là một bức ảnh hoặc một dòng trạng thái mà ta vẫn nghĩ rằng nó vô thưởng vô phạt.
-----------------------------------------------------------
Mạng xã hội facebook là một công cụ để giải trí, là nơi người ta trao đổi, chia sẻ thông tin nhưng không phải là chỗ để thích nói gì thì nói. Không thể phủ nhận tầm phủ sóng và sự ảnh hưởng của những thông tin trên facebook đối với tình hình an ninh trật tự và đời sống xã hội hiện nay. Khi mà người người dùng facebook, nhà nhà dùng facebook thì chỉ cần 1 đoạn thông tin xuyên tạc, bịa đặt về các vấn đề đang nóng cũng có thể gây ra tâm lý lo lắng, hoang mang, lo sợ trong cộng đồng. Người ta vẫn nghĩ rằng facebook là một trang mạng xã hội và ở trên đó người ta thích nói gì thì nói, không cần quan tâm đến tính xác thực của thông tin. Việc tạo một tài khoản ảo quá dễ dàng khiến nhiều người tin rằng dù có "phạm tội" trên facebook thì cũng chẳng ai lần được ra mình. Nhưng thực tế thì đã có không ít thanh niên chán cơm nhà đã được mời cơm tù bởi những hành vi như: Bôi nhọ, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác; tung tin đồn nhảm gây hoang mang trong dư luận; xâm phạm an ninh quốc gia,.... Điển hình là:  

+ "Tập đoàn thánh bóc" lần lượt được vào tù "bóc lịch" nhờ những hành vi vu khống, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội.
+ Nam thanh niên ở tung tin đồn "bắt được người thả rắn lục đuôi đỏ" ở Quảng Ngãi gây hoang mang dư luận sẽ bị phạt hành chính từ 20 đến 30 triệu đồng.
+ 2 cô gái và một cặp vợ chồng bị công an triệu tập bởi hành vi tung tin đồn Việt Nam có người bị nhiễm Ebola.
+ Triệu tập 9x tung tin vỡ đập khiến hàng trăm hộ dân bỏ chạy trong đêm.
+ 2 thanh niên bị bắt khẩn cấp vì hành vi tung tin đồn "nữ sinh sư phạm bị hiếp - giết đằng sau ktx đại học công nghiệp Hà Nội.
+ ......

Mới đây nhất là vụ giả mạo trang facebook của một thành viên tổ chức khủng bố IS. Người trực tiếp thực hiện hành vi chiếm dụng trái phép tài khoản Facebook có tên Timuz Zhunusov và sử dụng ảnh đại diện là hình chiến binh IS để đăng các thông tin kích động, đe dọa tấn công bằng tiếng Ả Rập là học sinh 14 tuổi, học sinh THCS ở Tây Sơn (Bình Định). Hai người liên quan cũng là học sinh cấp 2 ở huyện Krông Năng, (Đắk Lắk) và huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Mặc dù trước đó đích thân bộ trưởng bộ công an yêu cầu xác minh, xử lý những người lợi dụng Internet và mạng xã hội để đưa tin, kích động, khiêu khích hành động khủng bố. Nhưng cũng may là hành động của những học sinh này chưa gây ra hậu quả gì quá nghiêm trọng. Các thanh niên nghịch dại mới chỉ là học sinh cấp 2, lại thành khẩn khai báo nên cơ quan chức năng không khởi tố mà chỉ chuyển hồ sơ về cho địa phương, gia đình và nhà trường quản lý.

Hy vọng vụ việc lần này sẽ là một bài học lớn về cách sử dụng mạng xã hội

P/s: Dự là sau vụ này các thanh niên "dân chủ" sẽ đồng thanh "Việt Nam vi phạm nhân quyền, không có tự do ngôn luận, bla...bla..." vì theo họ "tự do ngôn luận" có nghĩa là thích nói gì thì nói, không cần quan tâm đến hậu quả  của những lời nói ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét