Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Bịt miệng “dân oan”


“Dân oan” – lực lượng xung kích trong các cuộc biểu tình, tụ tập đang bị phân hóa, mâu thuẫn sâu sắc bởi những hành vi ăn chặn tiền, gạo các nhà dzân chủ tự xưng. Trước kia có lão “nhà văn” Nguyễn Tường Thụy ở Hội bầu bí tương thân chỉ chi cho “dân oan” 200.000đ/người nhưng quyết toán thành 2.000.000đ. Hành vi ăn chặn của Thụy lão quá lộ liễu nên đã bị “đồng nghiệp” là vợ chồng nhà Nhân – Quyền tố cáo ngay sau đó. Nay có bà Đoàn Trương Vĩnh Phước – “ông bầu” mới của tập đoàn “dân oan”, bà Phước đã có kinh nghiệm rút ra được từ vụ việc của Thụy lão nên trình độ ăn chặn của bà cũng cao thâm hơn hẳn. Không lộ liễu, cũng không manh động như Thụy lão gia, bà Phước đã âm thầm làm giả danh sách “dân oan”, từ đó ăn chặn tiền, gạo từ những danh sách khống đó.

Sự việc kéo dài cũng đã khá lâu nhưng đi đêm lắm thì có ngày gặp ma. Là một “dân oan” có thâm niên, sư bà Thích Nữ Đàm Thoa đâu có dễ bị qua mặt đến vậy. Sau một thời gian âm thầm tập hợp bằng chứng, ngày 29/11/2015, sư Thoa chính thức tố cáo bà Đoàn Trương Vĩnh Phước, mọi hành vi, thủ đoạn ăn chặn của bà Phước đều được công khai trên facebook. Việc làm trên của Sư Thoa dường như đã trở thành sự kiện hot nhất trong những ngày cuối năm này, vì ngay sau đó giữa sư Thoa và bà Phước đã xảy ra hàng loạt những cuộc khẩu chiến, tố nhau ăn trộm, ăn chặn, bao nhiêu bí mật của làng dzân chủ cũng từ đó mà ra.

Ngay sau khi sư Thoa công khai “thủ đoạn” ăn chặn của bà Phước. Các nhà dzân chủ lớn bé vốn gắn bó với “dân oan” đã tích cực kêu gọi các bên “kiềm chế”, bình tĩnh hòa giải, coi việc ăn chặn của bà Phước chỉ là một “tai nạn nghề nghiệp” không có gì to tát và chỉ cần “rút kinh nghiệm”. Đồng thời kêu gọi Sư Thoa “bình tĩnh”, chờ “họp kín” các chủ chốt của “dân oan” cùng đại diện các nhóm xã hội dân sự để đưa ra thông báo chính thức. Vụ tố cáo của sư Thoa đã khiến các hội nhóm xã hội dân sự mượn danh “làm từ thiện” để kiếm lời trên những “dân oan” hiện nay như nhóm “Cứu lấy dân oan”, “Cứu trợ dân oan”, “Hội Bầu bí tương thân” vô cùng lo lắng… Âu cũng là điều dễ hiểu , bởi việc làm trên đã khiến các tổ chức, cá nhân lâu nay vẫn gửi tiền “từ thiện” cảm thấy thất vọng, nguồn tiền gửi về cũng ít hơn, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến miếng cơm manh áo của các nhà dzân chủ này. Ngay khi sự việc xảy ra, các nhà dzân chủ nắm quỹ đã có nhiều phen đứng ngồi không yên, thực hiện hàng loạt các “biện pháp” để hạ nhiệt vụ này.

 Nhanh chân nhất là Hội Bầu Bí Tương Thân, hội này xưa nay vốn ít khi nhúng tay vào mấy việc “dân oan”, nhưng lần này, hội đã mạnh tay dốc hầu bao để chi cho Sư Thoa 3.000.000 đồng với lý do “Kính chúc sư cô sớm vượt qua khó khăn”. Đây có thể nói là việc làm vô cùng bất thường, bởi lẽ hội này được lập với mục đích để hỗ trợ “tù nhân lương tâm” và “dân oan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, trong khi sư Thoa có vẻ như không giống với 2 đối tượng được ưu tiên kể trên. Như vậy việc bạo chi của Hội Bầu Bí Tương Thân lần này có thể tạm hiểu là để “xoa dịu” vụ việc.

Đồng thời, nhóm Cứu lấy dân oan của Mai Xuân Dũng và Phan Cẩm Hường cũng nhanh chóng xuống “hiện trường” để tham gia “hỗ trợ” cho bà con nhưng thực chất là lợi dụng việc này để hợp thức hóa số tiền đã ăn bớt. Theo như lời bà Gấm tối hôm Mai Dũng và Cẩm Hường đi phát gạo thì tổng số gạo quyết toán là 350kg nhưng thực chất chỉ có 50 người được nhận gạo, mỗi người 3kg, nghĩa là 3 người = 9kg, tuy nhiên khi đem gạo về cân lại thì tổng số gạo thực tế mà 3 người nhận được chỉ có 5,4 kg. Nước mắm mua loại 14.000/chai nhưng quyết chi 24.000đ/chai. Chính hành vi ăn chặn trắng trợn của cặp đôi già nhân ngãi non vợ chồng Mai Dũng – Cẩm Hường đã đẩy mâu thuẫn giữa “dân oan” với “dân chủ” lên đến đỉnh điểm.





Xem ra kịch hay vẫn còn ở phía trước !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét