Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

SỰ THẬT VỀ CHIẾC TÚI ĐƯA DI CỐT THIẾU TÁ NGUYỄN ANH TÚ VỀ QUÊ



Thiếu tá Nguyễn Anh Tú là một trong hai phi công hy sinh trong vụ máy bay rơi ở trên biển ngày 16/04. Sau nhiều ngày tìm kiếm, cơ quan chức năng đã tìm được thi thể hai phi công và tiến hành trục vớt các mảnh vỡ máy bay. Lễ truy điệu thiếu tá Nguyễn Anh Tú và thượng tá Lê Văn Nghĩa diễn ra vào sáng ngày 3/5 tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng.

Riêng thiếu tá Nguyễn Anh Tú, theo nguyện vọng của gia đình muốn đưa anh về quê nên sáng ngày 05/05, chiếc máy bay chở di cốt thiếu tá Tú đã đáp xuống sân bay Cát Bi – Hải Phòng đưa người anh hùng trở về quê hương.

Sự kiện này đã được báo chí đưa tin từ rất sớm. Những hình ảnh đầu tiên mà báo chí đăng là tấm hình chụp lại cảnh di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú được đồng đội đặt trong một chiếc túi xách đen vừa đưa xuống từ máy bay. Đây là cũng là hình ảnh duy nhất được truyền tải đến độc giả mà không kèm theo bất kỳ chú thích nào. Điều này đã gây nên một làn sóng phản ứng dữ dội trong dư luận khi nhiều người cho rằng việc đặt di cốt liệt sĩ vào túi xách và không phủ Quốc kỳ là rất phản cảm. Người dân không biết thông tin nên phản ứng đã đành, đằng này nhiều nhà báo còn góp phần vào làn sóng ấy bằng việc ngồi trong phòng lạnh, viết những bài báo lên án nọ kia thay vì đi tìm hiểu.

TẠI SAO ĐỂ DI CỐT LIỆT SĨ VÀO TÚI XÁCH ?

Chiếc túi xách đen đó là một kỷ vật của thiếu tá Tú, việc ban tổ chức tang lễ đặt di cốt anh vào túi xách là thể theo nguyện vọng của gia đình. BTC đã phủ Quốc kỳ lên túi xách ngay khi di cốt của anh được đưa lên xe ô tô để về quê. Đây mới là những hình ảnh mà báo chí cần truyền tải đến độc giả. Nhưng rất tiếc gần như không có một báo nào đăng tin, thậm chí một vài dòng chú thích nhằm giải thích lại cho dư luận cũng không có.

Báo chí là công cụ để truyền tải thông tin, định hướng dư luận, vì vậy cần lắm những nhà báo có đủ cả đức lẫn tài để dư luận không phải nhiều phen hú vía.

1 nhận xét:

  1. Nếu gia đình của đồng chí có nguyện vọng như vậy thì ban tổ chức tang lễ sẽ tôn trọng. Và dù là túi sách thì cũng được phủ quốc kỳ lên trên. Nó vẫn trang nghiêm như thường thôi chứ không có gì tới mức báo chí làm ầm lên như vậy.

    Trả lờiXóa