Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Hậu bầu cử - tương lai nào cho phong trào đấu tranh ở Việt Nam ?





Ngay từ khi cuộc đua vào Nhà Trắng mới bắt đầu, giới đấu tranh trong và ngoài nước đã xôn xao không ngừng nghỉ, các chính trị gia facebook của chúng ta liên tục đưa ra những bình luận và phán đoán. Đối với họ, cuộc bầu cử này không chỉ chọn ra vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ mà còn quyết định xem ông chủ tiếp theo của họ là ai. Trong bối cảnh chính phủ Việt Nam bắt đầu mạnh tay với những “nhà dân chủ” vi phạm pháp luật thì việc phong trào đấu tranh thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào vị Tổng thống Hoa Kỳ tiếp theo. Bởi lâu nay giới đấu tranh ở Việt Nam vốn hoạt động dựa trên các chính sách của chính phủ Mỹ, nay Nhà Trắng có ông chủ mới – Donal Trump – một tổng thống chưa từng làm chính khách, ắt hẳn sẽ có những chính sách đối ngoại khác hẳn các đời tổng thống cũ, điều này sẽ quyết định số phận của những người tự xưng là “nhà đấu tranh dân chủ - nhân quyền”.

Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bước vào giai đoạn nước rút, giới đấu tranh ở Việt Nam đặt khá nhiều hy vọng vào bà Clinton. Một phần bởi chính sách của bà Clinton có nhiều nét tương đồng với cựu tổng thống Obama . Một phần bởi bà Clinton là một người hiếu chiến, thời bà còn làm ngoại trưởng, nước Mỹ đã phân phát “dân chủ” đến khá nhiều quốc gia. Vì vậy giới đấu tranh trong nước hoàn toàn có cơ sở để tin rằng nếu đắc cử, bà sẽ nhón tay làm phúc, thực hiện 1 cuộc cách mạng màu ở Việt Nam – điều mà giới đấu tranh mong muốn bấy lâu nay mà chưa thành hiện thực.

Tuy nhiên đời vốn không như mơ, mặc dù bị truyền thông quay lưng nhưng Donald Trump vẫn giành chiến thắng cách biệt để chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Thường thì giới đấu tranh ở Việt Nam khá nhạy với những thông tin liên quan đến nước mẹ, tuy nhiên lần này họ lại không mấy mặn mà, có lẽ đang bận suy tính con đường khác cho tương lai của mình cũng nên. Mà lạnh nhạt cũng phải thôi, Trump khác với những cựu tổng thống trước đó. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông đã tuyên bố “chúng tôi sẽ ngừng cố gắng tham gia vào việc xây dựng nền dân chủ (ngoài Mỹ) và lật đổ chế độ, cũng như can thiệp vào tình huống mà trong đó chúng tôi không có quyền can thiệp”. Tuyên bố này như dội gáo nước lạnh vào phong trào đấu tranh ở Việt Nam. Lâu nay nếu không mượn hơi các tổ chức và chính phủ nước ngoài, đặc biệt thì chính phủ Mỹ thì đám dân chủ cuội trong nước vốn không thể làm nên trò trống gì. Nếu nước Mỹ ngừng lật đổ chế độ thì có nghĩa là tiền dành cho những hoạt động chống phá cũng không còn, tuyên bố của Trump không khác gì chặt đứt xương sống của phong trào đấu tranh ở Việt Nam. Mặt khác ông này từng tuyên bố sẽ siết chặt chính sách nhập cư, như vậy coi như cắt đứt giấc mơ Mỹ của nhiều “nhà dân chủ”, sẽ không còn những Cù Huy Hà Vũ hay Trần Khải Thanh Thủy “version” tiếp theo. Không còn giấc mơ với tấm thẻ màu xanh, dường như người ta cũng không còn mặn mà tranh đấu thì phải.


Ở trong nước, thời điểm này thực sự quá khó khăn đối với các “nhà dân chủ”, chính quyền thì mạnh tay trong khi chỗ dựa lại đang lung lay nên phong trào có vẻ như đang tạm lắng để nghe ngóng tình hình. Ở quốc ngoại, việc ông Trump lên làm tân tổng thống khiến giới cờ vàng lưu vong phải đối mặt với nguy cơ không còn nguồn tài trợ, thậm chí là bị trục xuất khỏi nước Mỹ. Lỡ bị đuổi thì biết đi đâu bây giờ, chửi Việt Nam bao nhiêu năm giờ quay về không được mà ở lại cũng chẳng song. Kiếp lưu vong, quả thật nhục hơn con cá nục.


Đến thời điểm này, tương lai của phong trào đấu tranh trong và ngoài nước mờ mịt, lạnh giá như thời tiết mùa đông Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét