Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Giới đấu tranh Việt Nam xôn xao trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ


Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - một đất nước cách Việt Nam nửa vòng trái đất đang khiến cả thế giới xôn xao. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi ở thời điểm hiện tại Mỹ vẫn là 1 trong những quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới, mọi cử động của cường quốc này đều khiến thế giới sốt sình sịch. Cư dân mạng Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, người ta theo dõi cuộc bầu cử này từ khi 2 đảng Dân Chủ - Cộng Hòa bắt đầu đưa ra những ứng viên, càng về cuối càng gay cấn, càng thu hút sự chú ý của dư luận. Nếu như phần lớn người Việt Nam theo dõi cuộc bầu cử này vì tò mò và vì nó thú vị như 1 trận đấu của Champions League thì có một số người được coi là ngoại lệ. Họ là giới đấu tranh dân chủ trong nước, là đám cờ vàng chống cộng cực đoan ở hải ngoại. Những người này theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không phải vì tò mò, họ theo dõi vì việc ai lên làm tổng thống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới miếng cơm manh áo của họ. Vậy nên xôn xao là cũng là chuyện dễ hiểu.

Đối với giới đấu tranh trong nước, Tổng thống mới sẽ là người quyết định tương lai của phong trào. Lâu nay đích đến của những nhà “dân chủ” này luôn là nước Mỹ, đấu tranh nọ chai cũng vì tấm thẻ xanh thần thánh. Tân tổng thống với những chính sách nhập cư mới có thể sẽ ảnh hưởng đến con đường xuất ngoại của họ.

Đối với giới cờ vàng lưu vong thì cuộc bầu cử này sẽ quyết định vận mệnh của họ. Tổng thống mới với những chính sách mới sẽ định đoạt số phận của cuộc đấu tranh họ đã theo đuổi hơn 40 năm nay.

Mặc dù cùng mục tiêu nhưng giới đấu tranh hiếm khi yên bình hay chung một ý kiến, ông nói gà thì kiểu gì bà cũng nói vịt. Nhưng riêng lần này, có vẻ như các nhà dân chủ của chúng ta đều chung 1 quan điểm “ủng hộ bà Clinton”. Cũng dễ hiểu thôi, việc 1 người có tư tưởng hiếu chiến như bà Clinton lên nắm quyền, đám dân chủ cuội hoàn toàn có quyền hy vọng 1 ngày nào đó bà sẽ nhón tay làm phúc, thực hiện cách mạng màu ở Việt Nam. Trái ngược với bà Cliton, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã tuyên bố nếu thắng cử, ông sẽ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, như vậy nghĩa là nước Mỹ sẽ không còn gây sức ép lên chính phủ Việt Nam thông qua những con bài “dân chủ” hay “nhân quyền” thường thấy.


Những chính trị gia facebook ấy liên tục đưa ra những phán đoán, nhận định về cuộc bầu cử ấy. Cứ như thể ông/bà tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ là trưởng tộc nhà họ. Mà có khi còn hơn thế ấy chứ, ông trưởng tộc chắc gì đã cho họ được cái gì, còn ông/bà Tổng thống sẽ quyết định đến miếng cơm manh áo của họ. Chúng ta sẽ cùng chờ xem, ai sẽ là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ và cũng là người có quyền sinh quyền sát đối với phong trào đấu tranh các kiểu ở Việt Nam. 

Ai sẽ là người nắm giữ vận mệnh phong trào đấu tranh ở Việt Nam ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét