Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Học Campuchia – Tại sao không ?




Trong tâm lý của một số người thì đã không học thì thôi, đã học thì phải học những thằng “mạnh” hơn chứ học hỏi từ cái người tạm được cho là “kém” hơn mình là một sự “sỉ nhục”.  Vậy nên việc Việt Nam gửi quân qua nhờ Campuchia giúp đỡ đào tạo Lực lượng gìn giữ hòa bình để chuẩn bị bổ sung cho các hoạt động của Liên Hợp quốc là một chuyện không thể chấp nhận nổi. Đơn giản vì lâu nay Campuchia hay Lào vẫn luôn bị xem là lạc hậu hơn Việt Nam, có nghĩa là mọi lĩnh vực của họ về chiếu dưới, có cái gì đáng để học đâu, học Âu học Mỹ văn minh hiện đại đến mức siêu viễn tưởng chế ra cả đạn biết "né người tốt" hợp với gìn giữ hoà bình như thế không học mà lại đi học Campuchia thì "nhục". “Quá nhục” !

Về sự kiện này, một facebooker chua chát rằng “Quả là giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời, bản tính thần dân vẫn được "bảo tồn" rất tốt, cho rằng học là để cốt tranh nhau ngồi lên đầu thiên hạ, một sinh viên dù xuất thân nông dân cảm thấy "có học" hơn người ta được một tí thì ngay lập tức nhìn dưới tầm con mắt, cho rằng chẳng có gì để học ở những người nông dân trong các lĩnh vực mà họ cho là "thấp kém", "lạc hậu", ngửa cổ lên trên nhìn lũ đã bỏ xa mình thì lại than vãn với nhau, đổ lỗi, mưu loạn là chính. Tâm tính cứ "Annamite" thế bảo sao có ngày bị bỏ xa thật, lúc đó lại ngửa cổ lên mà nhìn, mà than vãn, đổ lỗi, mưu loạn tranh quyền đoạt vị với nhau”

Thực tế mà nói thì sự việc rất đơn giản. Campuchia đã cử hàng nghìn quân đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trong suốt 10 năm qua, ở những điểm nóng khác nhau như Chad hay Sudan. Trong khi Việt Nam mới chỉ có 5 sỹ quan đi châu Phi hồi năm ngoái. Nước này cũng cử quân để thực hiện nhiệm vụ hậu cần và công binh, đúng với chủ trương gửi lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam. Với những kinh nghiệm tích lũy được từ gần 10 năm nay cộng với vị trí địa lý thì việc học hỏi từ Campuchia là quá hợp lý. Nói thẳng ra là kinh nghiệm của họ nhiều hơn Việt Nam nhiều lần, do vậy có đề nghị đào tạo về nghiệp vụ cũng không có gì bất thường cả.

Hơn nữa lính gìn giữ hòa bình hoàn toàn khác so với lính chiến. Cái gì ta thiếu thì ta học, ta chưa có kinh nghiệm đào tạo lính gìn giữ hòa bình thì ta học họ. việc này không chứng minh được rằng quân đội Việt Nam yếu hơn quân đội Campuchia.

Đừng giấu dốt, cái gì mình kém, mình chưa bằng họ thì phải học hỏi họ. Chứ không phải lúc nào cũng hất mặt lên trời tự cao tự đại. Nên nhớ rằng muốn biết thì phải hỏi, muốn giỏi thì phải học. Trình độ nông nghiệp của một anh bác sĩ không thể nào bằng một anh nông dân và ngược lại.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét