Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

LẠI CHUYỆN BPHONE


10 giờ sáng ngày 2/6, BKAV bất ngờ công bố việc cho phép người tiêu dùng công nghệ tại Việt Nam đặt mua Bphone thông qua Website chính thức của công ty.

Tuy nhiên ngoài tinh thần động viên và khích lệ nhau sử dụng hàng Việt thì một bộ phận giới trẻ hiện ngày nay lại lựa chọn việc chọc phá sự kiện BKAV chào bán Bphone bằng cách gửi lệnh đặt mua phiên bản điện thoại giá trị cao, sau đó lập tức làm lệnh hủy đặt đơn hàng 1-2 tiếng sau đó. Rất nhiều thanh niên trẻ trâu coi việc đặt mua rồi hủy đơn hàng là một trào lưu giải trí, thậm chí còn bày “kinh nghiệm” cho những ai có ý định troll Bphone. .


Hành động này một lần nữa minh chứng cho nỗi hổ thẹn của một bộ phận giới trẻ Việt thời nay dành cho tinh thần ủng hộ sản phẩm nước nhà. Nó làm mình nhớ đến câu chuyện mà mình hóng hớt được cách đây vài hôm:

Một người Việt kể với anh bạn người Nhật chuyện mấy hôm nay thiên hạ xôn xao việc ông Nguyễn Tử Quảng cho ra "siêu phẩm" điện thoại thông minh mang tên Bphone. Rằng là ông Quảng đã ấp ủ dự án này dài hơi thế nào, tâm huyết ra sao, rồi cả chuyện ông ấy "nổ" tung trời bằng những "đại mỹ từ" dành cho sản phẩm con cưng của mình như thế nào. Bất ngờ, vị khách Nhật hỏi: "Thế anh đã mua Bphone chưa? Anh sẽ mua chứ? Anh phải bảo thêm những người Việt mà anh quen mua đi, nếu không ông Nguyễn Tử Quảng sẽ nguy". Anh người Việt này có phần chưng hửng. Có lẽ khi anh kể câu chuyện này, anh đoán người bạn Nhật sẽ hùa theo mình với tinh thần "ném đá" ông Quảng "nổ". Nhưng không. Dù vị người Nhật chưa biết "mặt mũi", chất lượng Bphone ra sao, nhưng trước mắt đã thể hiện quan điểm rõ ràng: ưu tiên ủng hộ sản phẩm của đồng bào mình tạo ra cái đã, những chuyện khác tính sau.”

Cách đây chưa lâu, chúng ta tỏ ra thán phục, khen ngợi khi người Campuchia khi họ sản xuất được ôtô dù chưa biết mặt ngang mũi dọc cái ô tô ấy ra làm sao chứ đừng nói là chất lượng. Sau khi khen “nhà hàng xóm”, chúng ta lại quay về chửi nhà mình “sao không làm được như họ”. Thế nhưng đến khi người Việt sản xuất được điện thoại thông minh cao cấp thì chúng ta lại quay sang ném đá hội đồng, bới lông tìm vết, chê bài vùi dập dù chưa một lần được chạm tay vào nó. Tinh thần dân tộc, lòng tự tôn dân tộc đi đâu hết rồi ? Từ khi có điện thoại di động xuất hiện trên đời, hầu hết người dân Hàn Quốc đều chọn điện thoại Hàn Quốc để dùng, kể cả khi họ đang định cư ở nước ngoài. Hơn một lần tôi chứng kiến người Hàn Quốc say sưa nói về chiếc điện thoại Samsung họ đang dùng, như thể họ chỉ chực có ai hỏi để nói. Những lần ấy, dù không phải là người Hàn Quốc, tôi vẫn cảm thấy xúc động khi được chứng kiến một người khác bày tỏ lòng tự hào dân tộc. Tất nhiên, để xây dựng được tinh thần sử dụng hàng nội, người Hàn Quốc đã có một quá trình rất dài để hun đúc. Những sản phẩm đầu tiên của Samsung tồn tại rất nhiều khiếm khuyết, nhưng nhờ được người dân Hàn Quốc ủng hộ và đóng góp thì mới có những Note 4, S6 ngày nay.

Khi người Việt dám sản xuất sản phẩm công nghệ cao đã là đáng hoan nghênh, người Việt còn "dám" sản xuất điện thoại thông minh để cạnh tranh ở phân khúc tầm cao với hai hãng công nghệ hàng đầu thế giới là Apple và Samsung lại càng đáng hoan nghênh hơn nữa. Khi đất nước khó khăn, có những ê kíp dũng cảm dấn sâu vào cái khó, lẽ ra, là người Việt với nhau, mọi người phải ủng hộ về mặt tinh thần trước, rồi tùy chất lượng mà góp ý thêm để sản phẩm hoàn thiện, hoặc để nhà sản xuất đầu tư sản phẩm mới. Đấy mới là cách để đưa đất nước đi lên. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét