Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

SINH VIÊN NÊN CẢNH GIÁC


Những ngày gần đây cộng đồng mạng rộ lên tin tức buổi đạp xe vì môi trường của CLB Mái ấm xanh do một số sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội và Đại học kinh tế Quốc dân Hà Nội tổ chức đã bị công an ngăn cản . Những tin tức này bắt nguồn từ bài viết “Công an Hà Nội sách nhiễu sinh viên CLB Mái Ấm Xanh” đăng ngày 07/04/2014. Bài viết này được chia sẻ rộng rãi trên diễn đàn mà nghe tên thôi ai cũng hiểu như Thanh niên công giáo, phụ nữ nhân quyền, dân làm báo,…. Tác giả xin đưa ra một số điểm không bình thường trong bài viết này:

1. Sự quan tâm kỳ lạ của một đài truyền thông nước ngoài.

Chiều ngày 06/04/2014, CLB Mái Ấm Xanh tổ chức buổi “đạp xe vì môi trường”, không rõ buổi chiều hôm đó đã xảy ra sự kiện gì chỉ biết rằng ngay sau đó một ngày – RFA tiếng Việt – một đài truyền thông kền kền chuyên xuyên tạc, bôi nhọ tình hình Việt Nam đã số điện thoại thành viên nhóm để gọi điện phỏng vấn. Thật kỳ lạ, RFA – một đài truyền thông cách Việt Nam nửa vòng Trái Đất là người đầu tiên và cũng là người duy nhất đưa tin về sự kiện này. Trong khi những “nhà dân chủ” trong nước – những người vốn rất nhạy cảm với “công an” lại im hơi lặng tiếng, chỉ lấy tin dựa vào RFA. Ngay đến BBC - tiếng Việt – một kênh truyền thông cập nhật tình hình Việt Nam rất sát sao lẽ nào lại để lỡ một tin tức như thế này ?

2. 5000 công an vào cuộc ?

Bạn Trần Quang Trung người trả lời phóng vấn có nói: “Chiều Chủ nhật hôm qua họ huy động đến 5 nghìn công an, an ninh với dân phòng và tăng cường lực lượng công an hình sự để chốt ở các ngã tư công viên Thống Nhất và công viên Hòa Bình.” 5000 công an, an ninh, dân phòng chưa kể đến công an hình sự chỉ để đối phó với một nhóm sinh viên ? Bạn đang đùa phải không Trung ? Bạn làm mình liên tưởng đến việc Nguyễn Lân Thắng từng khoe khoang “một mình đánh lại hơn trăm công an các loại”.

3. Mục đích chỉ nhằm vào môi trường không nhắm tới chính trị ?

Đạp xe vì môi trường hay các hoạt động vì cộng đồng không còn là điều mới mẻ. Mái Ấm Xanh cũng không phải là câu lạc bộ duy nhất thực hiện những hoạt động này. Tuy nhiên ngoài sự việc nêu trên chưa từng thấy một hoạt động tình nguyện nào bị ngăn cảm dù là hoạt động có tổ chức hay tự phát. Cá nhân mình cũng là chủ nhiệm một CLB tình nguyện. CLB của mình do mình và một vài bạn khác thành lập nên, không chịu sự quản lý của đoàn trường hay thành đoàn Hà Nội, thành viên CLB của mình thuộc nhiều trường, nhiều lứa tuổi, hoạt động cũng khá nhiều nhưng chưa bao giờ mình hay các bạn của mình bị làm khó. Tại sao vậy ? Đã có bạn nào chỉ tham gia tình nguyện mà bị công an mời lên làm việc chưa ?

Được biết clb này có vào một số trường đại học quảng bá và mời sinh viên tham gia. Tuy nhiên ngay sáng này 06/04 (buổi đạp xe diễn ra vào buổi chiều) fanpage của đại học Nông nghiệp có một thông báo đề nghị sinh viên không tham gia, đáng chú ý trong đó có một bình luận của bạn Vũ Quyết Thắng viết: “Đi nó cho 200k”
https://www.facebook.com/HuaKenhThongTinSinhVienNongNghiep/posts/308745959275091

4. Nhân vật đặc biệt.

Mình gọi bạn Trung là nhân vật đặc biệt bởi ngoài bạn Duyên – chủ nhiệm clb thì bạn ấy là người duy nhất được mời phỏng vấn. Mình không rõ buổi đạp xe hôm ấy có bao nhiêu người tham gia nhưng theo như lời bạn Trung nói công an phải huy động đến 5000 người thì chắc hẳn con số không hề nhỏ, ấy thế mà chỉ có bạn ấy, bạn Duyên cùng “một” người bạn khác bị mời lên phường làm việc là sao ? Và người bạn kia là ai ? Nếu như RFA chỉ trong vòng 1 ngày có thể xin số điện thoại của Trung và Duyên lẽ nào không xin được của bạn thứ 3 ?

5. Phỏng vấn chung chung rồi đưa ra kết luận cụ thể.

Cái này có lẽ là phong cách làm việc của RFA rồi. Cụ thể là anh phóng viên Mặc Lâm của đài RFA gọi điện phỏng vấn bạn Trung – một thành viên của CLB. Bài phỏng vấn không hề thấy giới thiệu gì về bạn Trung này cả, cũng chả ai biết bạn ấy làm gì trong CLB tình nguyện kia. Và vấn đề cốt lõi là thay vì tường thuật lại sự việc ngày hôm ấy thì bạn Trung này chỉ kể đến việc mình bị giữ ra làm sao còn nguyên nhân thì để ngỏ cho thiên hạ tha hồ mà đoán mò rồi anh phóng viên kết luận 1 câu thật chất “công an Việt Nam ngăn cản các hoạt động lành mạnh. Mà tệ thật, mình không nghĩ là RFA lại cẩu thả đến thế sao lại ém nhém đi các mác “dân chủ” của bạn Trung nhỉ ? Bạn ấy thường xuyên tham gia các buổi gặp gỡ các đại sứ quán cùng “Mạng lưới blogger Việt Nam”  thảo luận về vấn đề nhân quyền. Nhắc đến “Mạng lưới blogger Việt Nam” thì ai chả biết nhóm này chuyên vận động nhằm phá hoại, xuyên tạc tình hình Việt Nam.
Cuối bài phỏng vấn anh phóng viên có nói sẽ tiếp tục theo dõi và tìm hiểu thêm sinh hoạt của clb này cũng như lý do công an Hà Nội vào cuộc nhưng đến nay đã 9 ngày trôi qua và những thông tin ta có không nhiều hơn bài phỏng vấn này.

Đây là fanpage được mang tên “Sinh viên tình nguyện Viện đại học Mở Hà Nội”. Bên cạnh những thông báo về clb của bạn Duyên còn có những bài viết thể hiện mong muốn “đa đảng” hay những chia sẻ từ các cá nhân chống công lâu năm như luật sư Nguyễn Văn Đài.
https://www.facebook.com/hou.volunteer?fref=ts

Mình viết bài này không nhằm công kích clb Mái Ấm Xanh. Mình không tham gia clb của các bạn, không hiểu bên trong có uẩn khúc gì. Mình cho rằng những hoạt động vì cộng đồng của các bạn rất đáng trân trọng, mình tin rằng các bạn đều là những sinh viên được học hành cẩn thận, các bạn tự biết đâu là đúng đâu là sai. Nhưng tuổi trẻ mà, không ai nói trước được điều gì. Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha là những tấm gương lớn vẫn còn đó. Hiện nay có không ít những kẻ đã và đang lợi dụng sự nhiệt huyết và đam mê cống hiến vì cộng đồng của sinh viên để biến các bạn thành những con cờ chính trị nhằm phá hoạt đất nước. Mình mong nhóm của bạn không là đích ngắm của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét