Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

ĐỪNG GHEN TỊ VỚI TUỔI TRẺ CỦA HỌ !


Mình rất thích bài hát Tự nguyện, nó như là lời của tuổi trẻ sục sôi, của những khát vọng cống hiến cho đời. “Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm. Là người, tôi sẽ chết cho quê hương”.

Mỗi người một cuộc đời, một cách sống. Có những người chỉ sợ sống mà chưa làm được gì cho đời. Nhưng cũng có không ít kẻ sống mà sợ đời chưa làm được gì cho mình. Cuộc sống của bạn, cách sống của bạn là do bạn chọn và nếu đã chọn thì bạn nên hài lòng với nó, đừng ghen tị với cuộc sống của người khác. Bài viết này mình dành tặng cho những bạn đang không quản ngại ngày đêm, hao bòn bàn phím để múa ra những dòng chữ chê bai, dìm hàng người khác với mong muốn kéo tụt họ xuống bằng mình. (Chống chỉ định với những người có cmt, góp ý chân thành để lực lượng tình nguyện viên hoàn thiện các hoạt động của mình)

------------------------------------------------

Bạn chọn cho mình một cuộc sống nhàm chán đơn điệu. Bạn giết thời gian bằng game online và những thứ vô bổ khác. Bạn sống một cuộc đời mờ nhạt nên cảm thấy vô cùng khó chịu khi mà từ báo chí, facebook đến twitter, Instagram,… đâu đâu cũng thấy hình ảnh áo xanh tình nguyện. Bạn “ghét” sự cống hiến của họ, bạn tìm mọi cách chê bai, dìm hàng họ. Bạn kiếm được một cái cớ để chửi họ ngu ngốc và nhân tiện bạn phủ nhận luôn mọi hoạt động, cố gắng của họ. “Hàng rào sống” – một việc làm có thể “không thông minh” như lời bạn nói. Nhưng bạn ạ ! Sinh viên, thanh niên tình nguyện không chỉ biết làm mỗi cái “hàng rào sống”. Họ tìm nhà trọ miễn phí; họ đưa đón thí sinh; họ phát cơm, phát nước; họ lên vùng cao xây dựng cơ sở hạ tầng; họ quyên góp từ thiện; họ dọn vệ sinh môi trường…. Đóng góp ý kiến để xây dựng là rất tốt, nhưng đóng góp ý kiến khác với việc chửi bới, dìm hàng và phủ nhận toàn bộ công sức của người khác. 

“Con người rất hăng say trong việc tìm ra lỗi sai của người khác, nhưng lại ít khi có đủ lòng tốt để sửa chữa những sai sót đó, và càng ít người có đủ dũng cảm để xắn tay áo làm ra những điều mà họ yêu cầu người ta phải có.”

ĐỪNG GHEN TỊ VỚI TUỔI TRẺ CỦA NGƯỜI KHÁC !

Này ! Các nhà “chỉ trích học”. Bạn đang ghen tị với tuổi trẻ của các sinh viên, thanh niên tình nguyện. Thật đấy. Chắc chắn luôn. Bạn ghen tị vì họ cũng ở tầm tuổi như bạn, trong khi bạn đẹp zai hơn họ, chân bạn dài hơn họ nhưng cả xã hội này lại tôn vinh, cảm phục họ. Ghen tị quá đi ấy chứ. Một ngôi sao chói lòa ngồi lù lù một đống, trang trọng một hòn một cục như thế mà chả ai để ý đến lại đi ca ngợi mấy đứa nhà quê, đen thùi lùi. Bạn sống một cuộc đời quá mờ nhạt nên cần thêm tý gia vị để người ta biết đến mình. Tôi hoàn toàn thông cảm cho sự ghen tị ấy, nhưng tôi nghĩ bạn nên giữ nó trong lòng thôi, đừng nói ra.

Bạn nghĩ rằng họ đi tình nguyện vì ham vui, vì thích thể hiện, vì muốn kiếm gấu ? Đúng đó bạn ạ, đi tình nguyện vui lắm. Bạn có ham vui không ? Có muốn kiếm gấu không ? Nếu có thì còn chần chừ gì nữa mà không xách mông lên và tham gia tình nguyện. Nếu là đi tiếp sức mùa thi, bạn sẽ được rèn luyện tính kiên nhẫn và khả năng thuyết trình khi vác cái mặt của mình đến từng nhà trọ, từng doanh nghiệp để vận động xin tài trợ. Sau đó là những ngày thức khuya dậy sớm, bạn sẽ được trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc và cuối cùng là vỡ òa khi thấy những thí sinh mình tiếp sức trải qua 1 kỳ thi an toàn và thuận tiện. Nếu tham gia mùa hè xanh, bạn sẽ tha hồ “thể hiện” tài xách vữa của mình dưới cái nắng không thể nắng hơn. Bạn sẽ được “tắm bùn” dưới những con kênh đen đặc bèo và rác. Nếu đi tình nguyện vùng cao bạn sẽ được ngồi trên ô tô nhiều tiếng để lên đến điểm tập kết, tiếp đó, bạn sẽ được trổ tài bốc vác hàng tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm (gạo, thuốc, sách vở, quần áo…) sau đó là lên ô tô tải hoặc xe cải tiến mà người ta thường hay dùng để chở hàng để đi lên bản bằng những con đường không thể xóc hơn. Bạn sẽ được hòa mình cùng thiên nhiên bằng những bữa cơm với rau rừng, canh măng. Bạn cũng sẽ được trổ tài dạy học, kiêm đầu bếp, kiêm bảo mẫu và kiêm thêm nhiều thứ nữa….


Còn muốn kiếm gấu ư ? Kể ra cũng hơi khó vì bây giờ rừng nó không còn nhiều động vật hoang dã như ngày xưa. Nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm, trong lúc vào rừng kiếm măng, kiếm củi hoặc kiếm lá về lợp mái cho đồng bào, nếu may mắn bạn sẽ gặp được một em gấu và lúc ấy hãy chạy thật nhanh hoặc cầu giời cho em ấy không nhìn thấy bạn nhé. Gấu bây giờ nó manh động lắm.


Sau mỗi chuyến tình nguyện, có thể bạn sẽ gầy đi mấy cân, đen gần bằng dân châu Phi nhưng yên tâm, bạn sẽ được “cộng 5đ rèn luyện”. Hấp dẫn không ? Đi tình nguyện quả là một môi trường toẹt vời để “thể hiện”, “đú đởn” và “kiếm gấu”. Vậy bạn còn chờ đợi gì nữa mà không tham gia ?

Bạn ạ ! Ghen tị là một tính xấu, nó khiến bạn già nhanh hơn và khiến cuộc sống của bạn ngộ ngạt hơn khi cứ phải mang mình ra so sánh với người khác. Đừng chửi nữa, họ không giống bạn đâu. Tuổi trẻ của họ là những tháng ngày sống cùng hoài bão, cháy cùng đam mê. Họ xứng đáng là “thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh”. Tuổi trẻ chỉ có một lần trong đời, hãy cứ để họ được sống, được cống hiến với khao khát, nhiệt huyết kể cả là ngông cuồng, “dại dột hay thiếu suy nghĩ như cách nhìn của nhiều người đã bị chai sạn, nhiều tính toán hơn thua trong cuộc đời. Không phải bạn mà chính cuộc đời, chính những việc họ làm sẽ giúp họ trưởng thành hơn.

Gửi riêng các bạn sinh viên, thanh niên tình nguyện đang cống hiến hết mình vì cộng đồng. Các bạn không cần quá bận tâm đến những lời đàm tiếu của những kẻ đố kị. Trong cuộc sống hàng ngày cũng vậy, nếu có lý do chính đáng cho việc bạn đang làm thì hãy cứ tiếp tục công việc của mình. Bởi “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” !

p/s: Thôi kệ đời, chả viết nữa, ai muốn nói sao thì nói. Không còn là sinh viên nên sang năm tớ lại đồng hành cùng các bạn bằng trà đá miễn phí vậy J

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét