Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Nguyễn Quang A trong con mắt của hàng xóm láng giềng


Những ngày gần đây, cộng đồng mạng dường như nóng lên cùng phong trào tự ứng cử làm đại biểu quốc hội của những nhà dân chủ tự xưng. Trong số này có ông tiến sĩ Nguyễn Quang A. Ông Quang A được coi là một nhà trí thức cấp tiến với lượng fan cờ vàng vô cùng hùng hậu. Theo như những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội thì bản tự ứng cử của ông đã nhận được hơn một nghìn chữ ký, trong đó “đông đảo là bà con láng giềng”. Vì vậy những ngày cuối tháng 2 này, nhóm chúng tôi đã tìm về tổ dân cư khu phố 12 phường Gia Thụy, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội để tìm hiểu về cuộc sống của vị “đại biểu” tự ứng cử Nguyễn Quang A.

Khi chúng tôi tìm về đến khu phố nơi ông Quang A sinh sống thì trời đã về chiều. Tại đầu ngõ nhỏ nơi mà ông A sinh sống cùng gia đình vợ, chúng tôi đã gặp bà Nguyễn Thị Hoan. Theo như lời giới thiệu của bà thì nhà bà nằm ngay sau nhà ông A, hơn nữa nếu xét theo họ hàng thì ông A còn là cháu rể của bà. Bà kể rằng về đây sống đã gần chục năm nhưng ông A chưa từng giao du với hàng xóm láng giềng. Là cháu rể của bà nhưng cũng mãi đến hôm mùng 4 tết vừa rồi, ông A mới cùng vợ đi chúc tết hàng xóm, lúc đó bà mới biết ông cháu mình tên Quang A. Nói về việc tự ứng cử của ông Quang A, bà Hoan cho biết bà không ủng hộ ông Quang A bởi lẽ bà không biết ông A tài đức như thế nào thì làm sao mà ủng hộ được.

Đi tiếp thêm 1 đoạn nữa chúng tôi gặp ông Nguyễn Sĩ Phúc, cũng là hàng xóm của ông Quang A. Ông Phúc là người nắm khá rõ tiểu sử của ông A. Ông Phúc nói Nguyễn Quang A là người được nhà nước ưu ái cử đi học tập ở nước ngoài trong những năm đất nước chiến tranh đói kém, bản thân bố đẻ ông A là liệt sĩ chống Pháp nhưng ông Quang A lại quy thuận cờ 3 que, là lá cờ đã tàn sát hàng triệu đồng bào vô tội, kẻ phản phúc như ông Quang A không có tư cách để đại diện cho ông Phúc và những người dân khác.

Bà Trần Thị Dung – người dân khu phố 13 cho biết mặc dù sống cùng trong một con ngõ nhưng ông Quang A chưa bao giờ hỏi thăm hàng xóm làng giềng, cũng chưa bao giờ tham gia sinh hoạt cùng với tổ dân phố. Khi được hỏi về bức hình ông Quang A đứng dưới là cờ vàng 3 sọc trong một chương trình ca nhạc bên Mỹ, bà Dung đã không giấu được sự bức xúc bởi bà cho rằng một kẻ như ông Quang A không có đủ tư cách để ứng cử làm đại biểu quốc hội. Bà sẽ không bao giờ bầu chọn cho ông ta.

Tìm gặp bác Nguyễn Văn Bái, tổ trưởng tổ dân phố và cũng là họ hàng với ông Quang A, chúng tôi đã nghe được một câu chuyện vô cùng thú vị. Ông Quang A sống khép kín, không giao du với người ngoài nên dù đã sinh sống tại đây gần chục năm nhưng hàng xóm chỉ vài người biết mặt chứ không biết tên. Tuy nhiên hôm mùng 4 tết vừa qua, ông Quang A đã được vợ đưa đi chúc tết khắp lượt họ hàng, làng xóm, trong đó có cả nhà ông tổ trưởng tổ dân phố. Cậu cháu họ vào nhà chúc tết đúng hôm ông Bái không có nhà, vợ ông Bái ra tiếp cũng cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước sự thân thiện bất ngờ này. Tuy nhiên ngay sau đó, bà đã có câu trả lời. Hóa ra mục đích chính của việc ông Quang A cùng vợ đi chúc tết bà con hàng xóm là để vận động xin chữ ký, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của họ hàng. Tuy nhiên trong danh sách những người ký ủng hộ ông cũng chỉ được khoảng chục người, trong đó chủ yếu là những cụ già trên 80, tinh thần không còn minh mẫn và những người vốn là họ hàng, ký vì nể nang.

Qua lời kể của những hàng xóm sát vách nhà ông Quang A, chúng tôi đã phần nào hiểu được vị “đại biểu” tự ứng cử này. Trên đường đi về, chúng tôi gặp một thanh niên ngoài công viên, nhìn anh có vẻ hơi nghịch ngợm, tuy nhiên thanh niên này đã cho chúng tôi một câu trả lời rất thú vị. Khi được hỏi về việc vận động xin chữ ký để tự ứng cử đại biểu quốc hội của ông Quang A, anh thanh niên đã nói với chúng tôi rằng “Trò tào lao, làm đại biểu quốc hội mà dễ thế thì ngày mai tôi cũng tự ứng cử”.


Trên đường trở về, chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cách sống của ông Quang A ở khu dân cư hoàn toàn khác so với cái cách mà ông thể hiện trên mạng xã hội. Không biết trong số những người ký tên ủng hộ ông Quang A có mấy ai biết được vị “đại biểu” của mình là một kẻ cơ hội đến thế, tranh thủ lợi dụng cả họ hàng làng xóm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét